Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

5 lời khuyên vàng để có trí nhớ “siêu phàm”

Những bảng quảng cáo, mạng xã hội, những trình duyệt trên internet… đã tấn công khả năng nhớ não bộ. Người có trí nhớ phi thường với khả năng ghi nhớ thứ tự một bộ bài đã bị xáo trộn hoặc hàng trăm con số ngẫu nhiên trong vòng vài phút, bí mật của họ chỉ nằm ở cách thức tập luyện.

Sắp xếp các sự kiện

Đã bao lần bạn mất thời gian đi tìm chùm chìa khóa, đã bao lần bạn tình cờ gặp người bạn cũ nhưng không thể nhớ nổi tên anh ta? Đôi khi dành nhiều thời gian tìm kiếm nhưng không hiệu quả! Một cách hay để bạn không quên là nên dành thời gian vài phút để nhớ lại chiếc ví, điện thoại di động, chiếc dù, chìa khóa…nằm ở chỗ nào? muốn ghi nhớ được việc này phải tạo thói quen cho não bộ!

lời khuyên để có trí nhớ siêu phàm

Quy tắc ghi nhớ

Khi ở trường, thầy cô đã sử dụng quy tắc ghi nhớ để nhớ công thức toán học, các sự kiện lịch sử, địa dư … Bằng cách này giúp lưu giữ và truy cập thông tin một cách dễ dàng mà không cần lập lại một cách cứng nhắc, đặc biệt vẫn còn được lưu giữ sau nhiều năm. Bạn có thể sử dụng quy tắc nhớ theo cách riêng của bạn với những từ, cụm từ, hình ảnh…

Tích cực giao tiếp

Thông thường khi bạn giải thích điều gì đó cho người khác, bạn sẽ phải vận dụng những từ ngữ, những sự kiện…để giúp người khác hiểu dễ dàng hơn và điều này giúp não bộ lắng nghe và lưu giữ thông tin. Nghiên cứu cho thấy, việc ghi nhớ các sự kiện và trao đổi với những người khác là một phương cách cải thiện trí óc hiệu quả. Lắng nghe và thấu hiểu người khác cũng giúp cải thiện đầu óc của chính mình, thay vì dán mắt vào màn hình tivi suốt ngày, hãy gặp gỡ bạn bè!

yêu cuộc sống tới từng giây phút giúp bạn nhớ lâu hơn

Nghỉ ngơi và thư giãn

Một cách để bạn có trí nhớ “phi thường” là hãy dành thời gian thư giãn. Sau buổi học với chất đầy những thông tin, nên đi xem phim, lướt facebook.... Sau những giờ làm việc căng thẳng với nhiều nội dung, thông tin hãy dành thời gian đi dạo bộ, bơi lội, nghe nhạc, tập thể dục, tắm nước nóng, ngủ đủ giấc (lúc này não bộ dùng khoảng thời gian này để sắp xếp, điều chỉnh lại thông tin).

Thay đổi thói quen

Não bộ đôi lúc cần những “thói quen” mới và những cuộc “phiêu lưu” mới. Cuộc sống đơn điệu làm não lười biếng và thờ ơ hơn. Nếu bạn muốn có trí nhớ phi thường hãy nên thay đổi những nếp cũ, những yếu tố mới lạ như luồng sinh khí làm tinh thần sảng khoái.

Theo Eran Katz- người lập kỷ lục Guinness về khả năng nhớ thì “Hãy nhận thức lại cuộc sống, hãy đánh giá lại và yêu cuộc sống đến từng giây phút. Hãy nhiệt tình với cuộc sống hằng ngày vì cuộc sống thật dễ nhớ và đáng nhớ”.

BS. Ái Thủy

(theo Amelioreta Sante)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét