Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Liều cao vitamin D không giúp giảm nguy cơ ung thư

Thử nghiệm này gồm 2.300 phụ nữ lớn tuổi được chia ngẫu nhiên để dùng sản phẩm bổ sung vitamin D liều cao kết hợp với calci, hoặc giả dược.

Trong vòng 4 năm sau, khoảng 4% phụ nữ dùng sản phẩm bổ sung có chẩn đoán ung thư, so với tỉ lệ dưới 6% ở nhóm dùng giả dược – sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê.

Tác giả nghiên cứu tiến sĩ JoAnn Manson thuộc bệnh viện Brigham và phụ nữ cho biết, đây không phải là thử nghiệm lâm sàng đầu tiên cho kết quả này. Nhìn chung, hiện chưa có bằng chứng thuyết phục cho thấy vitamin D giúp giảm tỉ lệ ung thư. Tuy nhiên, thử nghiệm mới này chưa phải là kết luận cuối cùng.

Vấn đề là các thử nghiệm được tiến hành cho tới nay đều có những hạn chế, ví dụ như nhóm nghiên cứu nhỏ hoặc liều vitamin D khá thấp. Hai thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn hơn gồm 20.000 người vẫn đang diễn ra. Các thử nghiệm này có thể đưa ra câu trả lời đáng tin cậy hơn vào một hoặc hai năm tới.

Thử nghiệm này được tài trợ bởi Viện nghiên cứu ung thư quốc gia Mỹ và Đại học Creighton. Các kết quả được đăng trên tạp chí Journal of the American Medical Association ngày 28/3.

BS P.Liên

(Theo Healthday)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét