Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chín mé hay tái phát do đâu?

Mấy hôm nay ở đầu ngón tay xuất hiện một chỗ sưng phồng, tấy đỏ, ngứa, sau đó đau nhức, khó chịu, khó cử động. Có người bảo em bị chín mé, bệnh rất hay tái phát. Vậy xin hỏi có nguy hiểm không, nguyên nhân do đâu, xin bác sĩ tư vấn.

Nguyễn Minh Hằng(minhhang12@gmail.com)

Chín mé là tình trạng nhiễm trùng tạo mủ hoặc áp-xe ở đầu múp các ngón tay, ngón chân. Nguyên nhân thường gặp là tụ cầu khuẩn vàng (S.aureus), Herpes. Đây là một bệnh ngoài da thường gặp, nếu không biết cách chữa trị, giữ vệ sinh thì bệnh sẽ diễn biến dai dẳng, dễ tái phát.

Biểu hiện của bệnh thường gặp ở đầu ngón tay, chân xuất hiện một chỗ sưng phồng, tấy đỏ, ngứa, sau đó đau nhức, khó chịu, có khi cứng ngón, khó cử động. Sau 4-7 ngày, tổn thương lan rộng ra chung quanh cả ngón, bệnh nhân có cảm giác nhức nhối, căng tức, đau giật theo nhịp mạch đập, có thể sốt nhẹ. Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, chín mé có thể gây những biến chứng như viêm xương, nhiễm khuẩn huyết...

Tuy nhiên, cần phân biệt chín mé với một số bệnh da liễu xảy ra ở đầu ngón như: tổ đỉa (thường gây ngứa, ít đau, sưng nhẹ); viêm cấp quanh móng. Để phòng bệnh tái phát cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau: rửa tay, chân sạch sẽ hàng ngày. Tránh ngâm tay, chân trong nước quá lâu. Không đi chân đất, tránh để cát bụi dính vào các kẽ ngón chân. Hạn chế mang giày cao gót, giày bít ngón, không đi giày, dép quá chật. Khi cắt móng cần lưu ý không cắt quá sát vào da hoặc lấy khóe sâu ở hai bên cạnh của ngón chân, ngón tay. Tránh chấn thương hay trầy xước đầu ngón, khi bị trầy xước da cần bôi thuốc sát trùng và giữ sạch.

BS. Thục Đoan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét