Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ðề phòng liệt mặt do lạnh

Cách đây 1 tuần, sáng ngủ dậy, bà tôi bị sụp mi mắt bên phải và méo miệng. Đi khám bệnh, bác sĩ nói bà tôi bị liệt mặt. Đến nay, tuy bà tôi được điều trị đã bớt liệt nhưng chưa khỏi hẳn. Có phải bà tôi bị liệt mặt do lạnh, phòng tránh thế nào, thưa bác sĩ?

Nguyễn Thị Nhài (nguyenthinhai...@gmail.com)

Liệt mặt xảy ra khi dây thần kinh điều khiển các cơ mặt bị viêm và bị chèn ép. Bình thường các dây thần kinh vận động cơ mặt từ trong não đi ra phải chui qua một khe xương hẹp. Khi bị nhiễm virut gây viêm, các dây thần kinh này sưng lên, kẹt trong hốc xương, bị tổn thương lớp màng bọc bên ngoài khiến tín hiệu thần kinh bị cản trở, gây ra tê liệt và yếu các cơ mặt. Trong điều kiện thời tiết lạnh, cơ thể giảm sức đề kháng, đặc biệt ở người cao tuổi dễ mắc bệnh do virut, gây viêm nhiễm vùng tai mũi họng và các dây thần kinh mặt, dẫn đến liệt mặt. Theo mô tả có thể bà của bạn bị liệt mặt do ảnh hường của trời lạnh.

Biểu hiện khi bị liệt mặt

Biểu hiện khi bị liệt mặt

Biện pháp phòng tránh liệt mặt mùa lạnh là: luôn mặc đủ ấm, đêm ngủ đắp chăn ấm để tránh bị nhiễm lạnh. Nâng cao sức đề kháng bằng cách ăn uống đầy đủ, tập thể dục thường xuyên; khi ra đường, hay đến nơi công cộng phải đeo khẩu trang để tránh bị lây nhiễm các bệnh do virut. Nơi ở và phòng ngủ cần tránh bị gió lùa...

BS. Nguyễn Minh Hạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét