Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Để cơ xương khớp không còn đau nữa.

Bệnh lý cơ xương khớp ngang bệnh phổi, tim?

Những tưởng, những căn bệnh thời đại như bệnh tim hay bệnh phổi sẽ vượt xa những bệnh lý khác như cơ xương khớp, nhưng tại nước ta, theo báo cáo nghiên cứu "Già hóa dân số và người cao tuổi" năm 2011 thống kê thì tỷ lệ này đã gia tăng ngang với bệnh tim và bệnh phổi mạn tính. Báo cáo đồng thời còn khẳng định bệnh có xu hướng trẻ hóa khi có đến 30% người ở độ tuổi trên 35 bị thoái hóa khớp, tăng dần lên 60% ở nhóm tuổi 65 và mức báo động 85% ở độ tuổi trên 80.

Theo các chuyên gia cơ xương khớp, nhìn chung bệnh lý cơ xương khớp có tỷ lệ ngày một tăng nhưng có một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như người làm việc nặng, dân văn phòng, người béo phì và tỷ lệ nữ mắc bệnh lý này thường cao hơn nam. Thậm chí, những người lái xe máy thường xuyên (như chạy grab, uber, xe ôm) cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh lý cơ xương khớp.

Yếu tố thời tiết cũng làm bệnh lý cơ xương khớp thêm trầm trọng. Nếu Miền Bắc có những mùa lạnh, trời nồm đặc trưng thì miền Nam cũng có những mùa mưa kéo dài khiến tiết trời ẩm thấp, lạnh khiến người mắc bệnh lý cơ xương khớp rất khó khăn khi vận động, ảnh hưởng tâm sinh lý người bệnh và làm giảm chất lượng cuộc sống đáng kể.

Kiểm soát cơn đau xương khớp tại nhà

Người Việt hiện nay chưa có thói quen khám bệnh định kỳ mà hay “chọn mặt gửi vàng” tìm đến nhà thuốc để mua thuốc uống khi có dấu hiệu bất ổn với cơ thể. Và có thể nói rất ít người từ độ tuổi 30 trở lên có kiến thức căn bản về cách nhận biết cũng như phối hợp với chuyên viên y tế để được điều trị tốt nhất khi bệnh còn trong giai đoạn khởi phát.

Hiểu rõ điều này, Hội Thấp Khớp Học Việt Nam đã phối hợp với Boehringer Ingelheim tổ chức chuỗi hội thảo tại 4 thành phố lớn gồm TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hà Nội để truyền đạt kiến thức cho nhân viên y tế tại các nhà thuốc về bệnh lý cơ xương khớp ở nước ta, dấu hiệu nhận biết sớm các bệnh lý thường gặp và điều trị đau trong bệnh lý cơ xương khớp, từ đó giúp cho việc tư vấn tại nhà thuốc hiệu quả hơn, chăm sóc cho người dân nước ta tốt hơn.

Tại Hà Nội vừa qua, chuỗi hội thảo đã dừng chân tại khách sạn Melia Hà Nội vào ngày 23/11/2017. Với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành như như TS. BS Nguyễn Văn Hùng - Trưởng khoa Cơ Xương Khớp – BV. Bạch Mai, PGS. TS. Đặng Hồng Hoa - Trưởng khoa Nội Cơ Xương Khớp – BV. E, đây là buổi hội thảo thu hút đông đảo nhất các nhân viên y tế tại nhà thuốc tham gia. Với sự thành công của hội thảo cuối cùng tại Hà Nội, tổng cộng chuỗi sự kiện này đã thu hút hơn 1.500 nhân viên y tế tại các nhà thuốc khắp Việt Nam tham gia để cùng chung tay vì một Việt Nam khỏe mạnh, quản lý tốt bệnh lý cơ xương khớp, vui sống khỏe mạnh mỗi ngày.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét