Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ung thư đại trực tràng: dễ phát hiện sớm và chữa khỏi

Ung thư đại trực tràng – bệnh ung thư đứng thứ 3 về mức độ nguy hiểm

Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến thường gặp ở đường tiêu hóa. Bệnh có thể xuất hiện ở cả 2 giới nhưng nam giới có xu hướng mắc bệnh nhiều hơn nữ. Đây là bệnh nguy hiểm gây tử vong đứng thứ 3 ở nữ và đứng thứ 4 ở nam.

Nếu như trước đây, độ tuổi mắc bệnh ở những người trên 50 tuổi thì ngày nay càng nhiều người trẻ tuổi cũng mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

Ung thư đại trực tràng là bệnh nguy hiểm gây tử vong đứng thứ 4 sau ung thư phổi, dạ dày và gan.

Mặc dù là bệnh nguy hiểm nhưng ung thư đại trực tràng cnếu được phát hiện và điều trị sớm, cơ hội chữa khỏi có thể lên tới 90%. Hiện nay có rất nhiều phương pháp có thể giúp phát hiện sớm ung thư đại trực tràng, thậm chí ở giai đoạn tiền ung thư – polyp đại tràng.

Phát hiện sớm ung thư đại trực tràng bằng cách nào?

Bệnh ung thư đại trực tràng có thể phát hiện sớm thông qua các phương pháp như:

Xét nghiệm tìm máu trong phân (FOBT): Máu trong phân thường xuất hiện ở những người mắc các bệnh về đại tràng như viêm đại tràng, bệnh Crohn, polyp đại tràng hoặc ung thư đại trực tràng. Máu trong phân có thể nhiều hoặc ít tùy theo mức độ bệnh nặng – nhẹ. Đa phần máu trong phân rất khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Do đó người bệnh cần làm xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân.

Hệ thống máy xét nghiệm phân OC – Sensor pledia thiết kế hiện đại, có số khe đựng chất thử nhiều, giúp phân tích 200 mẫu cùng một lúc, 320 mẫu/ giờ.

Đây là phương pháp đơn giản có thể được thực hiện rộng rãi để sàng lọc ung thư đại trực tràng. Phương pháp này có chi phí thấp, có thể phát hiện lượng máu nhỏ trong phân mà mắt thường không thể nhìn thấy. Nếu xét nghiệm dương tính, người bệnh cần nội soi đại trực tràng để tìm ra nguyên nhân chính xác gây chảy máu.

Nội soi đại trực tràng: Phương pháp này sử dụng một ống nội soi có gắn nguồn sáng và camera đưa vào cơ thể qua lỗ hậu môn. Hình ảnh thu được trên màn hình vi tính sẽ giúp bác sĩ quan sát toàn bộ bên trong đại trực tràng, giúp phát hiện những tổn thương dù là nhỏ nhất như viêm loét, polyp hoặc ung thư. Nội soi đại trực tràng sẽ giúp phát hiện kích thước, vị trí khối u. Hầu hết các trường hợp ung thư được hình thành từ các polyp, do đó nếu cắt bỏ sớm có thể giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Nội soi đại trực tràng là phương pháp thăm khám quan trọng giúp phát hiện sớm ung thư đại trực tràng

Siêu âm: Giúp bác sĩ có thể quan sát những bất thường trong ổ bụng, chẳng hạn như khối u đã di căn từ đại trực tràng.

Sinh thiết: Phương pháp này có thể được thực hiện qua nội soi đại trực tràng. Bác sĩ sẽ lấy mẫu bệnh phẩm từ quá trình nội soi để đem kiểm tra dưới kính hiển vi nhằm xác định u lành tính hay ác tính. Đây là phương pháp rất quan trọng giúp chẩn đoán chính xác có hoặc không sự hiện diện của ung thư đại trực tràng.

Để phát hiện chính xác ung thư, bác sĩ thường kết hợp các phương pháp trên. Tuy nhiên, xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân cũng có thể được thực hiện riêng lẻ như một xét nghiệm ban đầu, nếu kết quả dương tính, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm chuyên sâu khác chẳng hạn như nội soi đại trực tràng nhằm tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Xét nghiệm này có ưu điểm là: thực hiện đơn giản, chi phí thấp, không xâm lấn, có thể thực hiện tại nhà hoặc tại bệnh viện, nên có thể áp dụng rộng rãi trong cộng đồng. Theo thống kê, nếu làm xét nghiệm tìm máu trong phân định kỳ mỗi năm 1 lần, có thể giảm số người chết do ung thư đại trực tràng tới hơn 30%.

Nhằm chung tay đẩy lùi ung thư đại trực tràng, tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh, theo chủ trương của Sở Y Tế và TP.Hà Nội, Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đã triển khai chương trình vì cộng đồng: Sàng lọc phát hiện sớm ung thư đại trực tràng miễn phí.

Bệnh viện Thu Cúc sàng lọc phát hiện sớm ung thư đại trực tràng miễn phí

Theo đó, những người từ trên 40 tuổi, có BHYT cho BHXH Hà Nội cấp sẽ được làm xét nghiệm tìm máu trong phân (FOBT) để sàng lọc ung thư đại trực tràng. Xem thông tin chi tiết, xem Tại đây

Những người không đủ điều kiện để tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí, hoặc những người có nguy cơ cao mắc bệnh bao gồm: bị viêm đại tràng, bệnh Crohn, gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng, trên 40 tuổi, v.v. có thể tham khảo gói tầm soát ung thư đại trực tràng tại Bệnh viện Thu Cúc. Gói khám bao gồm đầy đủ các xét nghiệm từ cơ bản tới chuyên sâu, như nội soi đại trực tràng gây mê, sẽ giúp phát hiện ung thư sớm, tăng cơ hội chữa khỏi bệnh. Chi tiết gói khám xem Tại đây.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Thu Cúc còn cung cấp nhiều gói tầm soát ung thư khác như: ung thư phổi, ung thư gan, cổ tử cung, dạ dày – thực quản… với chi phí hợp lý.

Để nhận thêm thông tin về chương trình, vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 55 88 96/ hotline: 0904 970 909.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét