Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chúng ta không chết vì ung thư, mà chỉ chết vì…có bệnh mới đi khám

Thói quen có bệnh mới đi khám chính là lý do khiến 70% tử vong do ung thư

Theo bác sĩ Hương, trong hơn 30 năm công tác, từ bệnh viện Thanh Nhàn, Ung bướu Hà Nội cho tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, bà đã từng tiếp xúc với hàng ngàn bệnh nhân ung thư và nhận thấy: có tới 90% người dân chỉ đi khám khi có triệu chứng nặng. Đó là lý do vì sao hầu hết các ca ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn muộn (giai đoạn IIIB, hoặc giai đoạn IV – ung thư đã di căn rộng).

Bác sĩ Minh Hương (trái) và TS.BS Lim Hong Liang (bác sĩ Singapore) trong một buổi tư vấn điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Có không ít trường hợp nhập viện trong tình trạng cấp cứu mới phát hiện ra ung thư như xuất huyết quá nặng, đại tiện không kiểm soát, không tự thở được, v.v. Trường hợp làm bà nhớ nhất đó là một người phụ nữ, 58 tuổi, có khối u tử cung to chiếm gần trọn xương chậu. Mặc dù đã mãn kinh 10 năm trước, nhưng khi có triệu chứng xuất huyết âm đạo, người bệnh này không đi khám cho tới khi xuất huyết nặng, bụng to như phụ nữ mang thai sắp tới ngày sinh nở.

Bác sĩ Hương cũng cho biết thêm, có nhiều bệnh ung thư ở bên ngoài như ung thư da, ung thư tuyến giáp, ung thư vú, v.v. có thể gây ra triệu chứng sớm, nếu đi khám ngay có thể phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu, cơ hội sống cao. Tuy nhiên, cũng có nhiều bệnh ung thư xảy ra ở các tạng sâu bên trong cơ thể như vòm họng, phổi, gan, tuyến tụy, dạ dày, đại trực tràng, cổ tử cung, v.v. rất khó nhận biết dấu hiệu. Thường khi có triệu chứng, bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Thay đổi thói quen đại tiện như táo bón, tiêu chảy kéo dài, hoặc xen kẽ, phân có lẫn máu, v.v. là những dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng.

Một số triệu chứng cảnh báo ung thư, nên đi khám ngay:

Thay đổi thói quen đại tiện như tiêu chảy, táo bón, đại tiện ra máu, v.v. kéo dàiThay đổi chức năng bàng quang như đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu ra máu, v.v.Chảy máu bất thường như chảy máu không phải trong chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu âm đạo sau mãn kinh, chảy máu âm đạo sau quan hệ tình dục, v.v.Ho dai dẳng, ho ra máu, khàn giọng kéo dàiSờ thấy u, cục dưới da hoặc vùng da trên cơ thể trở nên dày khác thườngThay đổi nốt ruồi dưới ra về màu sắc, hình dạng, kích thướcGiảm từ trên 10% trọng lượng cơ thể mà không rõ nguyên nhân

Đi khám khi chưa có triệu chứng bệnh là cách tốt nhất để thoát khỏi ung thư

Chụp quang tuyến vú là 1 phương pháp hiệu quả giúp phát hiện sớm ung thư vú. Phương pháp này được khuyến cáo cho tất cả chị em phụ nữ, nhất là trong độ tuổi từ trên 40.

Cũng giống như khám sức khỏe hàng năm, tầm soát ung thư định kỳ được các bác sĩ ung bướu khuyến khích thực hiện ở những người chưa có triệu chứng vì đó là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm, điều trị đạt hiệu quả cao, tăng cơ hội chữa khỏi bệnh. Tầm soát ung thư đã được thực hiện nhiều năm nay trên thế giới, và nhờ đó mà tỷ lệ tử vong do ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng, cổ tử cung, vú, v.v. đã giảm đáng kể, tiết kiệm chi phí điều trị cho nhiều người.

Các bác sĩ ung bướu khuyến cáo, chúng ta nên tầm soát những bệnh ung thư thường gặp  nhất. Ở nữ nên tầm soát ung thư vú, cổ tử cung, đại trực tràng, phổi, dạ dày, v.v. Ở nam thì nên quan tâm tầm soát ung thư phổi, đại trực tràng, dạ dày, tuyến tiền liệt, v.v. Đối với những người có tiền sử gia đình mắc 1 loại ung thư cụ thể nào đó thì có thể tầm soát riêng bệnh đó, hoặc người trên 40 tuổi thì nên tầm soát nhiều loại ung thư, ở mức độ chuyên sâu hơn.

Tầm soát ung thư không chỉ giúp phát hiện ung thư sớm, mà còn giúp phát hiện các bệnh lý, điều kiện bất thường, hoặc tiền ung thư, giúp điều trị thành công.

Chung tay đẩy lùi ung thư, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã nghiên cứu và xây dựng hệ thống gói khám tầm soát ung thư với đầy đủ các xét nghiệm cần thiết giúp phát hiện sớm ung thư để tăng cơ hội chữa khỏi bệnh. Các gói khám đa dạng, xây dựng riêng cho từng độ tuổi, giới tính Nam và Nữ. Xem tại đây.

Tùy theo độ tuổi, tình trạng sức khỏe cá nhân, tiền sử bệnh gia đình, v.v. bạn có thể lựa chọn gói khám phù hợp cho mình hoặc theo tư vấn của bác sĩ.

Để được tư vấn thêm về tầm soát ung thư hoặc đặt lịch khám, vui lòng liên hệ:

Khoa Ung bướu – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội

Đặt khám tầm soát ung thư: 1900 55 88 96/ Hotline: 0904.970.909

Tư vấn điều trị với bác sĩ Singapore: 0907.245.888

Email: scc@thucuchospital.vn

Website: ungbuouvietnam.com

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét